- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Việc lập chi tiết lộ trình quản lý nhà hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến sự thành bại của một nhà hàng dù quy mô nhỏ hay lớn. Vậy bạn nên xây dựng cách quản lý nhà hàng như thế nào để mang lại hiệu quả kinh doanh trôi chảy trong thời gian dài? Cùng cosopho.com khám phá tất tật trong nội dung bên dưới nhé.
Quản lý công tác vệ sinh an toàn thực phẩm
Hiện nay, bất kỳ nhà hàng kinh doanh quy mô nào cũng đều phải có giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ Công thương cấp và cho phép hoạt động.
Theo đó, các nhà hàng cần đảm bảo quản lý tốt chất lượng cơ sở vật chất như dụng cụ, máy móc, hệ thống điện nước, hệ thống xử lý chất thải, kho chứa,… Đối với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đây là những cách quản lý nhà hàng bạn có thể áp dụng ngay cho cơ sở của mình
Đối với bếp nhà hàng
Bếp nhà hàng luôn phải đạt độ sạch sẽ tinh tươm. Mọi dụng cụ, thiết bị làm bếp cần đảm bảo sạch và được chà rửa cẩn thận. Nên sắp xếp vật dụng dựa theo quy trình chế biến món ăn hoặc theo nhóm đồ để dễ quản lý.
Bên cạnh gian bếp sạch sẽ, bạn cũng cần quan tâm đến nguồn thực phẩm chế biến mỗi ngày. Trước tiên, bạn hãy chọn lựa đơn vị cung cấp thực phẩm sạch uy tín hoặc nếu có thế mạnh về tài chính, bạn có thể xây dựng mô hình “tự cung tự cấp”. Có như thế mới đảm bảo nguồn thực phẩm đầu vào được sạch và tươi ngon.
Song song đó, trong quá trình nhập thực phẩm cho bếp, bạn cần bố trí một nhân viên quản lý để kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ mặt hàng được nhập về có đảm bảo chất lượng không. Trường hợp hàng hóa bị hư hỏng cần báo ngay để có phương án đề phòng kịp thời.
Tiếp theo, việc bảo quản nguyên liệu đúng cách cũng thực sự cần thiết và nên được thực hiện theo quy trình chuẩn xác. Tức là mỗi loại thực phẩm, bạn cần có cách quản lý riêng như cấp đông, làm mát hay để khô. Như vậy sẽ duy trì được chất lượng thực phẩm và kéo dài thời gian sử dụng.
Đối với nguyên vật liệu nhà hàng
Trong quy trình quản lý nhà hàng, công việc quản lý nguyên liệu được xem là một khâu khá phức tạp. Bởi mỗi ngày nhà hàng sẽ nhập về vô số các nguyên liệu khác nhau, đòi hỏi bạn phải cân nhắc cách thức kiểm soát để tránh bị hao hụt không rõ nguyên nhân.
Sau đây là một số nguyên tắc nên làm trong quá trình quản lý nguyên liệu nhà hàng:
- Ngay thời điểm nhận hàng, bộ phận bếp cần kiểm kê lại số lượng thực có khớp với số lượng in trên phiếu giao hàng không.
- Nguyên liệu cần được rửa sạch và để ráo nước trước khi bao bọc cẩn thận bằng màng bọc thực phẩm. Cuối cùng bảo quản nguyên liệu tươi trong tủ lạnh.
- Nguyên vật liệu cần được kê trên bàn và đặt ở nơi khô thoáng. Không đặt nguyên liệu nằm dưới đất.
- Nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra lại số lượng nguyên liệu có trong bếp vào mỗi đầu và cuối ca.
- Vệ sinh sạch sẽ khu vực nấu nướng và nơi bảo quản nguyên liệu.
- Nên ưu tiên sử dụng nhóm thực phẩm nhập về trước. Đồng thời kiểm tra thường xuyên hạn sử dụng để đảm bảo nguyên vật liệu chưa hư hỏng.
Quản lý kho nhà hàng
Khi quản lý kho nhà hàng, bạn cần xem xét cách bố trí kho như thế nào để tạo sự gọn gàng và đỡ tốn diện tích nhất. Theo đó, nên phân chia kho chứa thành nhiều khu vực, ở mỗi khu vực gồm các kệ cao tầng có chức năng chứa đồ.
Cách sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học như sau:
- Sắp xếp vật dụng ít dùng nhất ở vị trí trên cùng. Cũng với cách này, bạn bố trí vật thường xuyên sử dụng ở nơi dễ lấy nhất.
- Đồ đạc dễ vỡ cần bọc kỹ bằng giấy gói bảo quản trong thùng.
- Thường xuyên vệ sinh kho chứa mỗi tháng để tránh hiện tượng gián và chuột làm ổ gây mất vệ sinh.
Cách quản lý đội ngũ nhân viên ở nhà hàng
Yếu tố đội ngũ nhân viên có ảnh hưởng rất lớn đối với sự vận hành thuận lợi của một hệ thống nhà hàng. Vì sao lại như vậy? Đơn giản bởi vì họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đem lại sự hài lòng hay khó chịu cho khách hàng….
Chính vì lẽ đó, để công việc kinh doanh và quản lý nhà hàng trở nên suôn sẻ, giảm bớt rắc rối, bạn nên nghiêm túc thực hiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên có trách nhiệm, có tinh thần cầu tiến, và một thái độ lạc quan. Có như vậy mới góp phần thúc đẩy nhà hàng phát triển trong dài hạn.
Các vấn đề quan trọng trong việc quản lý đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả là:
- Thiết lập bảng tiêu chuẩn phù hợp nhằm đánh giá khách quan và chân thật từng nhân viên.
- Lập bảng kế hoạch các công việc cần làm, ai là người đảm nhận và có yêu cầu chi tiết gì cho công việc đó.
- Thường xuyên đào tạo nhân viên để nâng cao kỹ năng cũng như đưa ra lộ trình sự nghiệp rõ ràng trong tương lai.
- Thực hiện các chương trình đào tạo nâng cao cho những nhân viên có tiềm năng.
- Lắng nghe và giải quyết công bằng các mâu thuẫn giữa nhân viên.
- Phân bổ tốt số lượng nhân viên theo từng khung giờ để tránh thiếu hụt hoặc dư thừa.
- Đề xuất chính sách thưởng, phạt công minh, rõ ràng.
- Đưa ra chế độ đãi ngộ hợp lý để nhân viên có động lực làm việc và gắn bó với nhà hàng.
Cách quản lý dòng tiền của nhà hàng
Hiện nay để quản lý dòng tiền của nhà hàng một cách chi tiết và chính xác nhất, các chủ nhà hàng thường sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên dụng. Theo đó, bạn có thể theo dõi việc chi – thu hàng ngày, hàng tuần, đồng thời đưa ra số liệu báo cáo theo thời gian cụ thể, giúp giảm thiểu thâm hụt hoặc nhầm lẫn.
Với tổng hợp các cách quản lý nhà hàng cho hiệu quả cao được chúng tôi gợi ý ở bài viết trên, hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công giúp công việc kinh doanh ngày càng phát đạt nhé.
source https://cosopho.com/bat-mi-tat-tat-cach-quan-ly-nha-hang-cho-hieu-qua-nhan-doi/
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhận xét
Đăng nhận xét